chi soi tphcm, chi soi Thien longm chi soi may mac uy tin tphcm

chi soi tphcm, chi soi Thien longm chi soi may mac uy tin tphcm

Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến

MS.NHI

Hotline:0903 343 552

Mục tiêu phát triển ngành dệt may đặt ra cho năm 2010 là đạt kim ngạch xuất khẩu 10,5 tỷ USD (tăng 15% so với năm 2009). Để thực hiện mục tiêu này, một nhiệm vụ quan trọng ngành dệt may phải làm trong năm là đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu để tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, hạn chế nhập khẩu.

 

Nhu cầu cấp bách

 

     Có thể khẳng định, lĩnh vực sản xuất nguyên phụ liệu cho dệt may trong nước thời gian qua đã có những bước tiến, tỷ trọng nội địa hóa trong các sản phẩm dệt may đã tăng trong năm 2009. Theo số liệu ước tính của các chuyên gia thì đến nay nguyên liệu trong nước cho ngành dệt may như bông đã đáp ứng được 10%; xơ, sợi tổng hợp đáp ứng khoảng 60%; sợi 70%; vải 50%; phụ liệu 70%… Mặc dù vậy, trên thực tế bài toán về nguyên phụ liệu đầu vào của các DN dệt may Việt Nam vẫn là một vấn đề thời sự cấp bách phải giải quyết để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu.

 

     Công ty cổ phần May Phương Đông chuyên làm hàng FOB (tham gia vào tất cả các khâu từ nhập nguyên liệu, thiết kế mẫu cho đến tiêu thụ thành phẩm…) cho biết, vẫn phải sử dụng từ 60-70% nguyên phụ liệu nhập khẩu nên giá trị gia tăng thu được chưa cao. Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hà Nội cũng phản ánh, đơn vị vẫn phải nhập khẩu hoàn toàn nguyên liệu sản xuất với sản lượng khoảng 20.000 tấn bông, xơ/năm (trị giá 24,5 triệu USD) để sản xuất các sản phẩm như sợi, vải dệt kim, vải jean, khăn… Không chỉ May Phương Đông và Tổng Công ty cổ phần Dệt may Hà Nội mà nhiều DN dệt may khác cũng có nhu cầu mua nguyên phụ liệu trong nước để tiết kiệm chi phí, thời gian… nhằm bảo đảm đúng hạn giao hàng cho đối tác nhưng vẫn đang gặp không ít khó khăn.

 

     Nguyên nhân chính của thực trạng nêu trên là do nguồn nguyên liệu trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu; sản lượng, diện tích trồng bông trong nước còn ít; một số nguyên, phụ liệu trong nước khác đã sản xuất được thì giá thành lại không thấp hơn sản phẩm nhập khẩu mà chất lượng lại không ổn định.

 

     Nhu cầu sử dụng nguyên phụ liệu trong nước của ngành dệt may là khá lớn. Chính vì vậy, nhằm đẩy mạnh việc cung cấp nguyên liệu bông, xơ sản xuất trong nước, từng bước đáp ứng nhu cầu bông, giảm nhập siêu, tạo điều kiện để ngành dệt may tăng trưởng và phát triển ổn định, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình Phát triển cây bông vải Việt Nam đến năm 2015”; Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cũng đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất sợi tổng hợp ở Khu công nghiệp Ðình Vũ (Hải Phòng), dự kiến năm 2012 sẽ đi vào sản xuất đáp ứng 100% nhu cầu xơ, sợi tổng hợp cho ngành dệt. Ngoài ra, Vinatex cũng đang xây dựng 4 khu công nghiệp dệt, nhuộm tại các tỉnh Ninh Bình, Nam Ðịnh, Long An, Trà Vinh nhằm khuyến khích các DN trong và ngoài nước đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành dệt may.

 

Cơ hội cần tận dụng

 

     Vấn đề đặt ra đối với các dự án đầu tư phát triển nguyên phụ liệu trong nước của ngành dệt may Việt Nam hiện nay là bên cạnh vấn đề về vốn thì việc cập nhật công nghệ, máy móc tiên tiến là rất cần thiết. Triển lãm quốc tế lần thứ 20 về “Máy móc, thiết bị ngành may mặc, linh kiện, nguyên phụ liệu và vải năm 2010” được Bộ Công Thương Việt Nam; Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas); Hội Dệt may thêu đan TP.HCM (Agtek) bảo trợ, được Vinatex và Công ty Triển Lãm VCCI (Vietcham Expo), Công ty Triển lãm CP Exhibition của Hongkong (Trung Quốc) phối hợp tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và hội nghị Tân Bình (446-518 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình, TP.HCM) từ ngày 14-17/4/2010 là một cơ hội hữu ích cho các DN dệt may Việt Nam tận dụng để tìm hiểu, mua các chủng loại thiết bị hiện đại, công nghệ mới từ các nước công nghiệp tiên tiến.

 

     Triển lãm về nguyên phụ liệu dệt may lần thứ 20 thu hút 119 công ty từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có các nước công nghiệp phát triển như Pháp, Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Italy, Nhật, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thụy Điển, Thụy Sỹ, Thái Lan, Anh…) tham gia trưng bày thiết bị, công nghệ và dịch vụ tiên tiến trên tổng diện tích mặt bằng hơn 6.000m2.

 

     Mục đích của các nhà tổ chức triển lãm này là nhằm tạo điều kiện củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác kinh doanh ngày một bền chặt hơn giữa các DN dệt may trong và ngoài nước. Thế nên, bên cạnh việc trưng bày thiết bị, công nghệ, sản phẩm nguyên phụ liệu dệt may, một chuỗi chương trình hội thảo chuyên ngành đề cập đến việc xây dựng nguồn cung ứng nguyên phụ liệu mạnh hỗ trợ ngành công nghiệp dệt may Việt Nam; mô hình quản lý chuỗi cung ứng (supply chain) hiệu quả cho DN dệt may đối với nguồn nguyên liệu đầu vào; tận dụng lợi thế ưu đãi thuế quan đối với nguồn nguyên phụ liệu trong nước và ASEAN phục vụ xuất khẩu; cải tiến sản xuất trong các DN may mặc Việt Nam; ứng dụng công nghệ mới trong ngành dệt may… cũng được triển khai nhằm hỗ trợ, thúc đẩy các DN dệt may Việt Nam và nước ngoài tăng cường hợp tác phát triển./.

(Nguồn: ven.vn)